TRANG CHỦ | GIỚI THIỆU | SITE MAP
Dịch vụ chủ quyền nhà đất có tỷ lệ không hài lòng cao nhất, theo kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công trong hai năm 2012 – 2013 do UBND TP.HCM vừa công bố.

Dịch Vụ Chủ Quyền Nhà Đất Có Tỷ Lệ Không Hài Lòng Cao Nhất

Dịch vụ chủ quyền nhà đất có tỷ lệ không hài lòng cao nhất, theo kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công trong hai năm 2012 – 2013 do UBND TP.HCM vừa công bố.

Đây là cuộc khảo sát (bằng phiếu thăm dò đối với 1.500 hộ dân và 500 doanh nghiệp) do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện, nhằm đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính thông qua việc cung ứng dịch vụ công của các đơn vị trên địa bàn TP.

Cụ thể, với dịch vụ cấp phép xây dựng, tỷ lệ hộ có bổ túc hồ sơ là 40%, trong đó chiếm tỷ lệ cao là những hồ sơ nộp tại UBND phường, xã, thị trấn (chiếm đến 74,2% hộ dân). Số lần bổ túc bình quân là 1,5 lần. Vẫn còn 54,5% số hộ dân bị yêu cầu bổ túc hồ sơ bằng miệng (không có văn bản). Bình quân thời gian chuẩn bị bổ túc hồ sơ và nộp lại kéo dài từ 15 – 20 ngày.

Tình trạng này cũng lặp lại tương tự đối với DN. Có 77,7% DN cho biết họ phải bổ túc hồ sơ (bình quân 2 lần) sau khi nộp, trong đó cán bộ giải quyết yêu cầu bổ túc hồ sơ bằng miệng chiếm tỷ lệ 41,5%. Một số DN còn than phiền về kết quả cấp phép còn tùy thuộc vào cán bộ thụ lý hồ sơ hoặc “phải thuê dịch vụ mới nhanh”.

Đối với dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất, trung bình một bộ hồ sơ phải chuẩn bị gần 65 ngày, và từ lúc nộp đến khi nhận kết quả lên đến 170 ngày (quy định chung chỉ có 33 ngày). Trong khi đó, có đến 91,9% DN gặp khó khăn khi lập thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất.

Theo kết quả khảo sát, phần lớn người dân và DN cho biết họ am hiểu rõ về thủ tục nhưng lại chọn cách thuê dịch vụ bên ngoài.

TS Võ Trí Hảo, Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng đây là vấn đề rất đáng quan ngại đối với sự minh bạch trong dịch vụ công, hiệu quả của công tác cải cách hành chính. “Vấn đề này gây ra nhiều tốn kém cho người dân và DN, vì mỗi hồ sơ như vậy phải mất bình quân từ 20 – 50 triệu đồng”, TS Hảo nói.

Theo đánh giá của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM, nguyên nhân là do các đơn vị chưa thường xuyên kiểm tra đột xuất và định kỳ để chấn chỉnh việc niêm yết thủ tục hành chính không theo quy định, tính minh bạch thủ tục hành chính có nơi còn hình thức đã gây nhiều khó khăn cho người dân.

Tin liên quan

Dịch vụ chủ quyền nhà đất có tỷ lệ không hài lòng cao nhất, theo kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công trong hai năm 2012 – 2013 do UBND TP.HCM vừa công bố.
Dịch vụ chủ quyền nhà đất có tỷ lệ không hài lòng cao nhất, theo kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công trong hai năm 2012 – 2013 do UBND TP.HCM vừa công bố.